Tư vấn xe Ford

Cách sử dụng đúng các chế độ lái trên Ford Ranger Raptor

Trong khi mẫu SUV Ford Everest sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD thì các mẫu Ranger, đặc biệt là Ranger Raptor lại sử dụng hệ thống dẫn động 4WD đi kèm với đó là khá nhiều chế độ lái phức tạp…

Rob Hugo – Giám sát viên Bộ phận Trải nghiệm Động học của Ford tại Úc chia sẻ: Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) của Ford Ranger Raptor có tới 6 chế độ hoạt động, đặc biệt là chế độ Baja tập trung vào tăng cường hiệu suất của xe. “Các chế độ lái được lập trình chính là một phần ADN đặc trưng của Ford Performance”, Hugo khẳng định, “Cho dù đó là chế độ Track và Drag trên Mustang, hay chế độ lái địa hình đa dạng trên Ranger Raptor thì tất cả đều góp phần tạo nên những dòng xe hiệu năng cao – Ford Performance”.

Justin Capicchiano – Giám đốc Chương trình Ford Performance cho biết: các chế độ lái trong Hệ thống Kiểm soát Đường Địa hình (TMS) được trang bị trên Raptor cũng giúp “việc lái xe trở nên dễ dàng hơn và đảm bảo xe hoạt động trơn tru trên mọi loại địa hình. Các chế độ lái đó sẽ không thể thay thế kỹ năng lái xe song sẽ giúp hỗ trợ và nâng cao trải nghiệm cho người lái”.

Lãnh đạo Chương trình này nhấn mạnh: “Mục tiêu của ý tưởng phát triển các chế độ lái trên Raptor là để hỗ trợ tốt nhất những tay lái mới đồng thời nâng cao trải nghiệm của các tay lái chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm.”

Các chế độ lái trên Ford Ranger Raptor đều nhằm mục đích khai thác hết sức mạnh của động cơ diesel 2.0L bi-turbo (213 mã lực/500 Nm).

Các chế độ Lái trên Ford Ranger Raptor:

Các dạng địa hình bùn, đá, cỏ, sỏi, hay cát có những đặc điểm khác nhau, vì vậy một chiếc xe sẽ cần được vận hành theo những cách khác nhau. Hệ thống Kiểm Soát Đường Địa hình – TMS của Ranger Raptor cho phép điều chỉnh chế độ lái tương ứng với từng dạng địa hình. Mỗi chế độ lái đều được lập trình bằng phần mềm thay vì vận hành cơ học, giúp tối ưu hóa một loạt các yếu tố bao gồm: độ nhạy của ga và hộp số, kiểm soát phanh và lực kéo động cơ, cũng như khả năng điều chỉnh Hệ thống Cân bằng Điện tử (ESP).

Chế độ lái Thường (Normal) là chế độ lái duy nhất có thể được sử dụng trong cả hai trường hợp lái xe trên đường nhựa với chế độ 1 cầu (4×2), hoặc lái xe địa hình ở chế độ 2 cầu tốc độ cao và thấp.

Chế độ Thể thao (Sport) được thiết kế để sử dụng cho việc di chuyển trên đường nhựa với dẫn động 1 cầu (4×2). Chế độ này tăng rõ rệt độ nhạy của chân ga, đồng thời việc chuyển số sẽ chậm hơn so với Chế độ lái Thường. Ngoài ra, Chế độ lái Thể thao cũng mang lại cảm giác tay lái “đầm” hơn khi chủ xe để vô lăng hướng thẳng về phía trước.

Chế độ lái địa hình Cỏ/Tuyết/Sỏi (Grass/Snow/Gravel) chỉ dành cho 2 cầu tốc độ cao – 4H: Chế độ lái trên Cỏ/Sỏi được thiết kế để thích ứng với bề mặt địa hình trơn trượt, nhưng sẽ không phù hợp cho việc lái xe địa hình thông thường. Chế độ khuyến khích bạn cài cấu hình sang hệ dẫn động bốn bánh tốc độ cao; làm giảm độ nhạy của chân ga để ngăn bạn tăng tốc quá mức trên đường trơn trượt và đặt mức số thấp nhất là số 2 thay vì số 1 như thông thường”.

Chế độ lái địa hình Bùn/Cát (Mud/Sand) có thể kích hoạt ở thiết lập 2 cầu tốc độ cao và thấp. Chế độ lái này được thiết kế để sử dụng khi đi vào bề mặt cát hoặc bùn lún – những địa hình mà chiếc xe sẽ cần duy trì sức mạnh và đà di chuyển ổn định. Khi chọn chế độ này, Raptor sẽ nhắc bạn chọn hệ dẫn động bốn bánh cùng lúc độ nhạy của của ga được giảm bớt, và chuyển số chậm hơn. Những thay đổi hỗ trợ duy trì đà di chuyển bao gồm việc giảm độ nhạy của phanh và giảm mức độ kiểm soát lực kéo, trong khi hệ thống kiểm soát cân bằng cho phép chiếc xe có góc trượt nhiều hơn.

Địa hình Cát rất mềm, cần nhấn chân ga một cách hợp lý để tránh việc quay bánh quá sâu xuống cát, dẫn đến hiện tượng lún xe. Chế độ lái xe trên Cát và Bùn tập trung vào việc lấy đà và giữ cho xe di chuyển qua các khu vực có bề mặt mềm – là những vùng khó phát hiện ra khi đang lái xe”.

Chế độ Baja dùng để chạy tốc độ cao trên đường địa hình xấu. Chế độ này thường sử dụng với hệ truyền động 2 cầu cao (4H), được lấy cảm hứng từ giải đua Baja 1000 – một thử thách cam go diễn ra trên Bán đảo Baja California tại Mexico. Giống như mẫu xe tiền nhiệm và Ford F-150 Raptor thế hệ mới nhất, Ranger Raptor đã trải qua những thử thách vô vùng khắc nghiệt trên các sa mạc xung quanh Borrego Springs ở Hoa Kỳ hay trên đường đua Finke Desert ở Úc.Chế độ Baja được thiết kế để mang lại hiệu năng toàn diện khi bạn lái xe trên đường địa hình. Những yếu tố như độ nhạy của chân ga và việc chuyển số cũng được cải thiện nhằm gia tăng cảm giác thể thao cho chiếc xe.

Một số thông tin đáng lưu ý khi sử dụng Chế độ kiểm soát địa hình TMS trên Ford Ranger Raptor:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *